Home CUỘC SỐNG NHẸ NHÀNG COVID-19 ĐÃ GIÚP TA GIÁC NGỘ RA NHỮNG GÌ ?

COVID-19 ĐÃ GIÚP TA GIÁC NGỘ RA NHỮNG GÌ ?

by Hưng Patin

Tôi là một người tin tưởng mạnh mẽ rằng có một quy luật vũ trụ đằng sau mọi thứ xảy ra, cho dù đó là những gì chúng ta cho là tốt hay xấu. Mọi sự việc xảy ra đều có căn nguyên của nó, không phải ngẫu nhiên, không phải vô tình mà vốn dĩ nó đã có lý do từ trước, chỉ là chúng ta không nhận ra nó. Khi tôi suy ngẫm về điều này, tôi muốn chia sẻ với bạn những gì tôi cảm thấy Covid-19 thực sự đang làm với chúng ta:

1. TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU BÌNH ĐẲNG

– Nó đang nhắc nhở chúng ta rằng tất cả chúng ta đều bình đẳng, bất kể văn hóa, tôn giáo, nghề nghiệp, tình hình tài chính hay chúng ta nổi tiếng như thế nào. Bệnh này đối xử với tất cả chúng ta như nhau, dù bạn là ai thì xác suất dính bệnh cũng gần như là giống nhau. Điển hình hình như ở Việt Nam, số ca mắc bệnh phần lớn là người có thu nhập trung bình khá, đi nhiều nơi (phi công, du học sinh, việt kiều, người có tiền…).

2. CHÚNG TA SỐNG TRONG MỘT CHUỖI LIÊN KẾT NHÂN QUẢ

– Nó đang nhắc nhở rằng tất cả chúng ta đều kết nối về một cái gì đó ảnh hưởng đến một người thì nó cũng có sự ảnh hưởng đến người khác. Nó nhắc nhở rằng các đường biên giới mà con người đã lập ra chỉ là tạm bợ, ít có giá trị vì vi-rút này không cần hộ chiếu. Nó đang thể hiện, bằng cách áp bức chúng ta trong một thời gian dài, như cách con người từng áp bức nhiều loài động vật thấp bé hơn mình, như cách nhân loại tàn phá thiên nhiên và gây ô nhiễm môi trường.

3. SỨC KHỎE MỚI LÀ CÁI GIÁ TRỊ NHẤT

 – Nó nhắc nhở chúng ta về sức khỏe của mình quý giá biết bao và chúng ta đã đi quá xa như thế nào trong việc bỏ bê sức khỏe, thông qua việc ăn những thực phẩm được sản xuất nghèo dinh dưỡng, và uống nước bị ô nhiễm bởi lớp lớp hóa chất. Chúng ta kiếm tật nhiều tiền ở một thời điểm nào đó, bỏ bê sức khỏe và rồi cuối cùng chúng ta trả lại số tiền đó cho bác sỹ trong tương lai. Nếu chúng ta không chăm sóc sức khỏe, sớm hay muộn, mọi thứ chúng ta làm sẽ là vô nghĩa.

4. CHÚNG TA KHÔNG CẦN QUÁ NHIỀU THỨ

– Nó nhắc nhở chúng ta về xã hội vật chất của chúng ta đã trở nên như thế nào, và khi gặp khó khăn, chúng ta nhớ ra những thứ thiết yếu mà ta cần (thực phẩm, nước, thuốc) vốn trái ngược với những thứ xa xỉ mà đôi khi chúng ta đánh giá cao chúng một cách không cần thiết. Rõ ràng, khi dịch bênh xảy ra, không một ai có thể sử dụng hết được số vật chất của cải mình đã làm ra. Tiền nhiều mấy, cuối cùng cũng chỉ có thể là mua nhu yếu phẩm.

5. ĐÃ BAO LÂU RỒI CHÚNG TA KHÔNG DÀNH THỜI GIAN CHO GIA ĐÌNH?

– Nó đang nhắc nhở chúng ta về gia đình và mái ấm gia đình quan trọng như thế nào và chúng ta đã bỏ bê điều này đến mức nào. Nó buộc chúng ta phải quay trở lại nhà của mình để chúng ta có thể xây dựng lại cuộc sống bên tổ ấm của mình và củng cố đơn vị gia đình mình. Nhà thiết kế Sỹ Hoàng đã có một bài chia sẽ về khoản thời gian ý nghĩa khi anh được ở nhà bên gia đình, anh nhận ra tình cảm thân thương từ người thân, từ những người hàng xóm ở chung cư kế bên. Nếu không có dịch bệnh, có lẽ anh cũng không bao giờ cảm nhận được hết cái thứ tình cảm ấy.

6. CÔNG VIỆC THỰC SỰ CỦA CHÚNG TA LÀ GÌ?

– Nó nhắc nhở chúng ta rằng công việc thực sự của chúng ta không phải là nghề nghiệp của chúng ta, mà đó là những gì ta làm, không phải những gì mà chúng ta được tạo ra để làm chúng. Công việc thực sự của chúng ta là chăm sóc lẫn nhau, bảo vệ lẫn nhau và mang lại lợi ích cho nhau.  Nó đang nhắc nhở chúng ta rằng hãy kiềm hãm bản ngã của mình lại. Nó đang nhắc nhở chúng ta rằng cho dù chúng ta nghĩ chúng ta vĩ đại đến cỡ nào hay người khác có cho rằng chúng ta tuyệt vời đến thế nào, thì chỉ một loại virus có thể khiến cả thế giới của chúng ta bế tắc.

8. CHỈ CÓ HỢP TÁC VÀ CHIA SẼ MỚI GIÚP CUỘC SỐNG BỀN VỮNG.

– Nó đang nhắc nhở chúng ta rằng sức mạnh của sự tự do ý chí đang nằm trong tay chúng ta. Chúng ta có thể chọn hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ, cho đi, giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau hoặc chúng ta có thể chọn ích kỷ, tích trữ, chỉ chăm sóc bản thân. Thật vậy, đó là những khó khăn làm nổi bật màu sắc thực sự của chúng ta.

-Somewhere-

You may also like

Leave a Comment